Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2011

Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1

Hỗ trợ bảng mã Unicode khá tốt, WinCHM 4.1 là sự lựa chọn thích hợp khi bạn cần tạo một eBook tiếng Việt định dạng CHM.
Bạn tải bản dùng thử 15 ngày (không bị giới hạn tính năng nhưng sẽ có dòng quảng cáo nhỏ của WinCHM chèn vào cuối mỗi trang trong eBook) của WinCHM 4.1 tại http://www.softany.com/winchm(dung lượng 3,7MB, tương thích Windows 98/ME/2000/XP/Vista/7). 

Xây dựng nội dung
Sau khi khởi động WinCHM, bạn nhấn New, đánh dấu vào ô Create a blank project tại trường What do you want to do để khởi tạo eBook mới, hoặc nhấn Read from an existing Compiled HTML Help file (.CHM) để chỉnh sửa một file CHM đã có. Sau đó, bạn đặt tên cho eBook vào ô Project title (nên đặt tên không dấu), chọn nơi chứa các file cần thiết tại Project Folder. Tại hộp Encoding, bạn giữ nguyên tùy chọn Unicode UTF-8; UTF-8 để soạn thảo eBook bằng bảng mã Unicode. Xong, nhấn OK.


Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1

Sau khi tạo, eBook chỉ gồm vài trang mẫu. Bạn có thể nhấn vào các trang này và soạn nội dung bên phải, hoặc nhấn vào biểu tượng Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1 để xóa chúng đi. Khung soạn thảo gồm đầy đủ các công cụ cần thiết để bạn định dạng lại “trang sách” theo ý thích. Nếu muốn soạn nội dung trên giao diện quen thuộc Word, Excel, Notepad, bạn nhấn vào biểu tượng Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1 trên thanh công cụ và chọn chương trình cần sử dụng. 
Ngoài Word và Excel, bạn còn có thể soạn nội dung trên các trình soạn thảo văn bản khác bằng cách: chọn mục Change External Editors list…, nhấn nút Add và tìm đến file .exe của chương trình.

Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1


Để tạo thêm một trang mới, bạn nhấn vào biểu tượng Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1 bên trái. Trong hộp Add new topic, bạn chọn vị trí của trang mới tại mục Insert Mode, gồm: Insert before (chèn trang mới vào trước trang đang chọn),Insert after (chèn trang mới vào sau trang đang chọn), Insert end (chèn trang mới vào cuối eBook),Insert child (chèn trang mới vào dưới dạng “con” của trang đang chọn).
Bạn ghi số trang cần tạo mới vào ô Count phía dưới, rồi nhấn OK (nếu ghi 5, sẽ có 5 trang được tạo ra cùng lúc).

Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1


Lưu ý: Thay vì phải soạn thảo lại nội dung từng trang, bạn có thể sử dụng ghép các file HTML có sẵn vào thành một eBook hoàn chỉnh. Đầu tiên, bạn cần chép file HTML (kèm theo thư mục chứa ảnh có trong file HTML) vào thư mục chứa các file của eBook đã được thiết lập ở bước đầu tiên tại trườngProject Folder. 
Sau khi nhấn Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1, bạn đánh dấu vào ô Link to existing HTML files rồi tìm đến file HTML cần dùng. Bạn nên chỉnh sửa tên file HTML thành không dấu trước khi thực hiện.

Bạn lần lượt tạo ra các trang trong eBook, có thể dùng chuột kéo thả, thay đổi vị trí giữa các trang một cách nhanh chóng. Nếu muốn chuyển nhiều trang vào thành một chuyên mục lớn, bạn chọn các trang con, rồi nhấn vào biểu tượng Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1  bên trái. Chẳng hạn, để gom các bài viết về Word 2010 vào chuyên mục Word 2010, bạn cần tạo thêm trang trắng (đặt tên là Word 2010, với thuộc tính tại trường Item Type  No Link) đặt phía trên các bài cần đưa vào chuyên mục. Xong, bạn chọn toàn bộ các bài phía dưới, rồi nhấn  Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1. Chuyên mục lớn sẽ có biểu tượng Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1 phía trước. 
Lưu ý: Bạn nhấn phải vào từng trang, chọn Change title để đặt lại tiêu đề.

Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1


Tạo giao diện
Mặc định, chương trình cung cấp sẵn hai giao diện Fixed Top Style  MSN Style. Bạn nhấn vào từng mẫu trong mục Templates để xem. Khi cần áp dụng giao diện cho eBook, bạn nhấn chuột phải vào tên giao diện, chọn Use this template > OK. Ngoài ra, bạn có thể tự tạo ra các mẫu giao diện bằng cách nhấn phải vào mục Templates, chọn Add templates… Tại trường Item type, bạn đánh dấu vào ô Prebuilt template để “cải biên” lại giao diện đã có, hoặc chọn ô A new template để tự tạo giao diện mới. Giao diện được thiết kế ngay trong cửa sổ soạn thảo văn bản với nhiều công cụ tùy chỉnh nên rất dễ thực hiện.

Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1


Xuất eBook
Khi đã hoàn thành eBook, bạn nhấn mũi tên xổ xuống bên phải biểu tượng Build và chọn một trong các định dạng file xuất ra: HTML Help (xuất ra dưới dạng CHM), Web help (xuất thành file HTM để chèn vào website), Single HTML (xuất ra dưới dạng file HTML chứa toàn bộ bài viết trên một trang duy nhất, có thể dùng các phần mềm khác để chuyển đổi file này sang PDF, Word).

Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1

Sau khi chọn định dạng file, bạn chọn nơi chứa file xuất ra tại ô Compiled file, đánh dấu vào ô View the compiled file when compilation is finished (xem ngay eBook khi vừa “xuất bản”), rồi nhấn nút Start để thực hiện.

Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1


Lưu ý: Mặc dù đã hỗ trợ Unicode nhưng một vài tiêu đề tiếng Việt có thể bị lỗi font sau khi xuất. Vì thế, trước khi xuất ra, bạn nhấn Settings, chọn thẻ HTML Help. Tại dòng HTML help is non-unicode program, you have to specify the language, bạn chọn Vietnamese. Sau đó, bạn mở cửa sổ Unikey (hoặc một bộ gõ tiếng Việt khác), chọn bảng mã Vietnamese locale CP 1258 để ghi lại tiêu đề cho các trang trong eBook.

Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1


Kết quả xuất ra:

Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1

eBook định dạng CHM


Tạo nhanh eBook tiếng Việt với WinCHM 4.1

eBook định dạng HTM dành để “nhúng” vào website

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét